Hỗ trợ truy cập
Số lượt truy cập:  2,869,556
Số người online:  6

Điều kỳ diệu của quả chanh

08-04-2012

Chanh chứa một số a-xít hữu cơ, glucoxit, vitamin C, B1, B2, PP, đường, can-xi, phốt-pho, sắt trong múi chanh và một loại tinh dầu ở vỏ. Các thành phần trong chanh có tác dụng kích thích dạ dày tiết dịch để phân giải thức ăn, tăng nhu động dạ dày ruột, giúp hấp thụ tiêu hoá tốt hơn. Thành phần axit trong chanh sẽ kích thích hoạt động của cơ dạ dày và sự điều tiết các axit khác của dạ dày.

Nước ép quả chanh sát trùng rất tốt, có thể giúp hạ mỡ trong máu và ức chế sự co bóp của tử cung. Chất gluxit trong vỏ chanh có tác dụng chống viêm, điều tiết thần kinh não. Chanh có chứa axit citric nên rất hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá. Vitamin C trong chanh đóng vai trò quan trọng cho vùng da khỏe mạnh trong khi chất kiềm diệt một số loài vi khuẩn gây mụn trứng cá. Dùng miếng bông nhỏ thấm nước chanh ép bôi vào vùng trứng cá rồi để qua đêm, sáng hôm sau ngủ dậy rửa mặt cho sạch, lũ mụn đáng ghét sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt.

Theo đông y, chanh vị chua, tính bình, có tác dụng tạo ra nước bọt làm giảm khát, giải nhiệt, an thai, thích hợp với các chứng bệnh quá nóng sinh nhiệt, bứt rứt khó chịu, miệng khát, mệt mỏi, thiếu lực, nôn oẹ, ăn ít và động thai.

Người thường xuyên ăn chanh sẽ phòng được chứng xơ cứng động mạch, cao huyết áp, nghẽn mạch, đẹp da, chậm lão hoá. Ngoài ra nó còn có tác dụng trấn tĩnh, xóa tan mệt mỏi, kiệt sức, lo lắng, bực dọc, căng thẳng đồng thời giúp tập trung và tỉnh táo hơn. Một vài giọt tinh dầu chanh lan tỏa trong phòng tạo cảm giác thư thái, dễ chịu, giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn.

Khi bạn bị sốt chanh luôn là giải pháp hữu ích. Uống nước chanh, bạn sẽ nhanh giảm sốt. Nếu bị cúm hay cảm lạnh, uống nước chanh sẽ bổ sung vitamin C cho các tế bào phòng vệ, tăng cường cho hệ miễn dịch.

Tỏi và hành với công dụng rõ rệt phòng chống huyết áp cao, khi kết hợp với chanh cũng là phương thuốc hay. Chất pectin trong quả chanh cùng một số chất dinh dưỡng tăng cường tiêu hóa và trao đổi chất còn rất hiệu quả làm giảm cholesterol.

Giảm đau bằng chanh có được không? Hoàn toàn được, dù có vị hơi đắng nhưng nước chanh cung cấp một lượng chất kiềm quý giá nên sẽ là thành phần trung hòa axit, giảm sưng viêm và đau.

Chanh không thể thiếu trong hành trình đi xa đối với nhiều người. Nó có tác dụng giải khát hơn nước thông thường. Người có kinh nghiệm đi du lịch còn cho rằng họ cho thêm nước chanh vào nước uống để chống bệnh và khử trùng đề phòng dị ứng nước lạ.

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Telex   VNI   Off