Hỗ trợ truy cập
Số lượt truy cập:  2,871,250
Số người online:  3

Dưỡng chất từ tinh dầu tự nhiên

18-04-2012

Thiên nhiên ban tặng cho con người những tài sản vô cùng quý giá. Một trong số những tài sản ấy đó chính là các loài cây rất hữu dụng cho con người. Trong hầu hết các loại cây đều có chứa một hàm lượng tinh dầu lớn và hội tụ chủ yếu là ở vỏ cây quế, gỗ trầm hương và long não….Ngoài ra, tinh dầu còn xuất hiện ở vỏ cam, quýt, chanh, bưởi…trong những bông hoa tỏa hương thơm ngát như: Hồng, bưởi, hồi, đinh hương,…trong lá có: Hương nhu, khuynh diệp, đại bì, cúc tần, sả, bạc hà... Những loại cây thông thường, gắn liền với cuộc sống con người như củ gừng, riềng, tỏi, bạch chỉ, bạch truật, đương quy cũng góp phần làm giàu thêm kho tàng tinh dầu quý báu hay quả lạ như sa nhân, xuyên tiêu, màng tang, thảo quả, phật thủ….mỗi loại cây đem đến cho chúng ta một loại tinh dầu khác nhau, một mùi hương khác nhau, thậm chí cùng có nguồn gốc từ một loại cây nhưng lại có những mùi thơm khác nhau, một tác dụng khác nhau, nhưng tựu chung lại chúng được sinh ra để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của con người.

Tại Việt Nam, mỗi spa đều có cách trị liệu bằng tinh dầu khác nhau, nhưng massage với tinh dầu có lẽ là liệu pháp được nhiều phụ nữ ưu ái nhất. Trong không gian yên tĩnh của spa, tinh dầu lan tỏa, ngấm vào từng hơi thở, 1 giọt tinh dầu gừng nhỏ lên trán cùng với những động tác massage mềm mại của cô nhân viên quyện với hương thơm tinh dầu lướt trên khuôn mặt, lan tỏa xuống cổ, bả vai,… mọi sự nhức mỏi dường như tan biến, gân cơ và những dây chằng giãn ra, mọi ưu tư, mệt mỏi nhường chỗ cho cảm giác thư thái, hưng phấn cứ ngấm dần, thấm dần. Hơi ấm từ lòng bàn tay thấm đẫm tinh dầu sẽ giúp đốt mỡ thừa ở vùng bụng hoặc đùi, trả lại cho bạn một vẻ đẹp thon thả và những đường cong tuyệt diệu sau 1 vài lần trị liệu.

Tinh dầu chanh khuynh diệp là nhóm tinh dầu được sử dụng để giải độc cho da, loại bỏ tế bào chết, độc tố và cả những chất bẩn tích tụ giúp da sáng mượt, tác động sâu vào các cơ quan nội tiết bên trong, thúc đẩy hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn, cung cấp nước và khoáng chất để bảo vệ da từ bên trong. Nhờ đó, làn da của bạn sáng rạng, mềm mượt mà không nhờn bóng.

Để xông mặt, người ta hay sử dụng tinh dầu bạc hà, thông và hương thảo. Nhỏ khoảng 3-4 giọt tinh dầu vào chậu nước sôi, hơi nước bốc lên mang theo những phần tử siêu nhỏ trong hạt tinh dầu thâm nhập qua các lỗ chân lông, tiến sâu vào các mao mạch và tuyến mồ hôi, đẩy những chất bẩn ra ngoài, điều hòa khí huyết và làm da sáng, săn chắc.

Một cách tắm cho da bằng tinh dầu khác cũng được nhiều người ưa chuộng là nhỏ tinh dầu vỏ quýt nguyên chất vào trong bồn tắm. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm ngâm mình thư giãn. Tinh dầu vỏ quýt sẽ giúp bạn tăng cảm giác thư thái cũng như phục hồi năng lượng cho cơ thể.

Những mảng tinh dầu không tan trong nước mà nổi bồng bềnh trên mặt nước sẽ bám trọn vẹn vào da khi bạn bước ra khỏi bồn tắm.

Khám phá tinh dầu tự nhiên

Tinh dầu vốn là những giọt rất nhỏ, nhiều khi là những phân tử thơm hình thành từ các tế bào có chức năng điều tiết trong thân cây. Vì thế nó chắt lọc những gì tinh túy nhất của cỏ cây trong thiên nhiên. Các nhà khoa học ước tính rằng tinh dầu có thể mang sức sống và năng lượng mạnh hơn 100 lần các loại thảo dược khác được sấy khô.

Vì sao tinh dầu lại quý?

Hàm lượng tinh dầu chứa trong thành phần của cây rất thấp, để có được lượng tinh dầu nguyên chất trong một chai 10ml, người ta phải chiết xuất từ rất nhiều cây giống nhau, cất giữ và bảo quản công phu. Tinh dầu nguyên chất từ thảo mộc hoàn toàn không có độc tố, không có chất bảo quản hóa học nên đảm bảo sạch và tinh khiết.

Thời điểm để khai thác và thu hái tinh dầu thường diễn ra trong một giai đoạn nghiêm ngặt trong ngày để đạt được năng suất và chất lượng cao nhất. Ví dụ để chiết xuất được 10ml tinh dầu hoa hồng người ta phải hái 3000 cánh hoa hồng vào buổi sáng sớm, khi những hạt sương vẫn còn đọng trên cánh và cánh hoa không bị dập nát.

Hay để chiết xuất được tinh dầu chất lượng từ hoa nhài, người ta phải hái hoa vào lúc tờ mờ sáng. Đó là thời điểm tốt và tinh túy nhất của hoa nhài khi chúng chuẩn bị tỏa mùi hương ngào ngạt nhất trước khi nở rộ lúc bình minh

Trên thực tế, để duy trì chất lượng mùi hương của tinh dầu được lâu, mỗi loại tinh dầu có rất nhiều hợp chất tự nhiên khác nhau, ví dụ như trong tinh dầu khuynh diệp có đến 250 hợp chất đậm mùi khác nhau.

Tinh dầu phải được bảo quản trong những chai nhỏ chuyên dụng, có màu tối như xanh đậm hoặc nâu cánh gián. Chai tinh dầu được tráng một lớp bảo vệ tránh tia cực tím nhằm giữ chất lượng tinh dầu luôn trung thực.

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Telex   VNI   Off