Hỗ trợ truy cập
Số lượt truy cập:  2,870,941
Số người online:  1

Cách làm tinh dầu nước hoa tại nhà

17-05-2015

KIẾN THỨC CƠ BẢN BẠN CẦN NẮM:

Kiến thức về tinh dầu:

Đầu tiên, chúng ta phải nắm được khả năng bốc hơi của tinh dầu. Một số loại tinh dầu có nguồn gốc từ gỗ rất khó bốc hơi, trong khi một số tinh dầu được chiết xuất từ thảo dược hay hoa lá thì khả năng bốc hơi rất nhanh.

- Tinh dầu bốc hơi chậm: gỗ đàn hương (Sandal Wood), gỗ tuyết tùng (Cedar Wood), hoắc hương (Patchouli), cỏ vetiver, quế (Cinnamon) và thông (Pine), gỗ hồng (Rosewood)

- Tinh dầu bốc hơi mức độ trung bình: hạt nhục đậu khấu (Nutmeg), phong lữ (Geranium), cỏ chanh (Lemon Grass), dầu hoa cam (Neroli), đinh hương (Clove), Ylang-Ylang.

- Tinh dầu bốc hơi nhanh: hoa nhài (Jamine), hoa oải hương (Lavender), hoa hồng (Rose), chanh (Lemon), quýt (Madarin), cam (Orange).

Kiến thức về nước hoa:

Mỗi loại nước hoa được cấu tạo mùi hương theo 3 lớp. Lớp hương đầu tiên có thể ngửi thấy ngay và cũng nhanh chóng bay mất được gọi là TOP hay HEAD. Sau khi lớp đầu bay đi, mùi hương sẽ dịu hơn, gọi là MIDDLE hay HEART. Đây là phần hương chính của nước hoa. Sau 30 phút sẽ ngửi mùi BASE, hòa quyện với mùi heart là mùi hương thật sự của nước hoa. Lớp base đậm đà sẽ lưu lại trên da sau khi khi mùi top và heart bay hơi.

Tự làm tinh dầu nước hoa thật đơn giản

Hướng dẫn pha chế tinh dầu nước hoa:

Công thức cơ bản bao gồm ba thành phần chính: dầu nền, dung dịch pha loãng (Rượu hoặc cồn)tinh dầu nguyên chất. Sau đây là tỉ lệ cơ bản cho 100 mL nước hoa đặc chế: Công thức cơ bản:

- 5 ml (1 / 2 oz) dầu jojoba

- 90 ml (3 oz) rượu hoặc vodka

- 10 giọt dầu bốc hơi nhanh (tuỳ chọn theo chủ đề) --> Oleo có giải thích thêm phần này ở dưới

- 12 giọt dầu bốc hơi trung bình (tuỳ chọn theo chủ đề) --> Oleo có giải thích thêm phần này ở dưới

- 12 giọt dầu bốc hơi chậm (tuỳ chọn theo chủ đề)

Phương pháp pha chế:

1. Cho dầu jojoba vào trong một lọ thuỷ tinh sẫm màu (nên chọn lọ thuỷ tinh có kiểu dáng đẹp).

2. Thêm vào từ từ các loại tinh dầu theo thứ tự sau: bắt đầu với những loại tinh dầu bốc hơi chậm, rồi đến tinh dầu bốc hơi trung bình và cuối cùng là tinh dầu bốc hơi nhanh.

3. Thêm dung dịch pha loãng và lắc đều.

4. Sau đó giữ hỗn hợp này ở nơi mát mẻ tối thiểu là 48 giờ cho đến 6 tuần.

** Giải thích pha trộn tinh dầu nước hoa theo chủ đề: 

Chọn lựa loại tinh dầu để kết hợp: Tốt nhất nên nên kết hợp mùi hương trong cùng một họ theo từng chủ đề để đảm bảo các mùi hương không bị “đụng” nhau. Ví dụ như chủ đề về các loại trái cây cam quýt, chủ đề về hoa lá hay là chủ đề về các loại cây gia vị. Sẽ là tuyệt vời và đáng yêu nếu kết hợp mùi của hoa hồng, hoa nhài và hoa oải hương. Một cách khác để lựa chọn loại tinh dầu sử dụng là tuân theo mục đích sử dụng của tinh dầu liệu pháp: tác dụng làm dịu, thư giãn, phục hồi, thiền định hay tập trung.

Lời kết:

Để thực hiện các loại nước hoa trên, chi phí đắt nhất là tinh dầu. Ngoài ra thì các chi phí còn lại khá thấp. Thật đơn giản, chỉ cần hiểu biết một chút về mùi hương, bạn đã có thể tự tạo nước hoa cho riêng mình. Tinh dầu Oleo chúc các bạn thành công!

 

Theo Oleo tổng hợp từ HowToDoThings và Aromaweb
Bình luận (2)
ton xuan
cach nay hay qua
Ngày 29-10-2015,  20:20
lê thị lan
có thực sự cần dầu jojoba cho nước hoa không ạ? nếu chỉ cho bốc hơi nhanh là lavender với cồn 90 độ y tế được ko ạ?
Ngày 02-02-2016,  10:58
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Telex   VNI   Off